Lượt xem: 1302

Tuyến đường sáng xanh - sạch - đẹp, ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm

Ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm là địa phương có tuyến đường kiểu mẫu nằm trong tốp 3 tuyến đường kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện được tuyến đường, chính quyền địa phương cùng với người dân đã mất hơn 02 năm triển khai thực hiện; qua đó, tạo cho bộ mặt xã NTM Long Bình ngày càng khang trang, sạch đẹp.

    Về ấp Tân Trung trong những ngày đầu tháng 6, chúng tôi đầy ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt tại đây. Nếu như 03 năm trước, ấp Tân Trung còn chưa phát triển, dọc theo tuyến đường cây cỏ mọc um tùm, thì hôm nay mọi chuyện lại khác, con đường được bà con trồng hoa hoàng yến, làm hàng rào bằng cây xanh, bê tông trải dài. Cùng với đó, là những căn nhà tường khang trang, đời sống của người dân ngày càng nâng lên.


Quang cảnh tuyến đường NTM kiểu mẫu ấp Tân Trung, xã Long Bình. Ảnh Tuấn Phi

    Đồng chí Nguyễn Hồng Thế - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Tân Trung phấn khỏi cho biết: “Khi được chủ trương xây dựng NTM, chi bộ đã triển cho tất cả đảng viên, đoàn viên nắm vững các tiêu chí, nhất là 15 phần việc mà người dân tham gia thực hiện; từ đó, tuyên truyền người dân cùng thực hiện”.

    Thực hiện chủ trương xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu, với chiều dài trên 700 mét với 26 hộ dân dọc trên tuyến. Ban đầu ấp chọn thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu nơi đây chưa có cây xanh, chưa có đèn thắp sáng, chưa có cột cờ, chưa có nơi bố trí xử lý rác và nhà ở dân cư còn sụp xệ, nhưng sau hơn 02 năm thực hiện, tuyến đường như khoác lên mình chiếc áo mới, cảnh quang môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, bà con ở tuyến đường đã cùng nhau hùn vốn gắn đèn thắp sáng trước ngõ, tạo thêm không khí ấp áp của làng quê và tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

    Anh Đoàn Thanh Sơn - người dân ấp Tân Trung chia sẻ: “Lúc trước khi phát động thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu bà con còn ngần ngại chưa thực hiện, nhưng khi phát động, bà con thấy đẹp và làng quê đổi mới nên đã cùng nhau thực hiện”.

    Để thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu, với tiêu chí: “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Chính quyền địa phương đã tập trung quyết liệt công tác tuyên truyền trong hộ dân, nhất là các tiêu chí thực hiện tuyến đường và 15 tiêu chí người dân thực hiện, theo Quyết định 217-CT/UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, chính quyền địa phương cũng chú trọng khá nhiều đến khâu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân, đặc biệt là liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất các nhóm giống lúa ST, từ đó, thu nhập cho bà con nơi đây tăng lên, trung bình từ 46 triệu đồng/người/năm.

    Chị Nguyễn Thị Phương - ấp Tân Trung, phấn khởi cho biết: “Không chỉ xây dựng cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp, địa phương còn thực hiện vận động người dân vào Tổ hợp tác sản xuất lúa chất lượng cao, chuyển đổi đất vườn tạp kém hiệu quả để sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động tại chỗ ở địa phương, giúp tăng thu nhập cho bà con nông dân; từ đó, thu nhập của bà con nơi đây ngày càng cải thiện, minh chứng là toàn ấp đã xóa nhà lá, thay vào đó là những ngôi nhà tường được xây dựng cạnh nhau”.

    Qua thời gian thực hiện, đã tạo sự chuyển biến khá rõ nét trên từng khung đường quê hương, 100% bà con nơi đây có nhà ở khang trang ngăn nắp, sạch đẹp, có bố trí nơi xử lý rác, dọc tuyến đường và đường vào nhà không có rác thải bừa bãi, hộ chăn nuôi xây dựng hầm bioga và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Vinh dự hơn là vào cuối năm 2019, tuyến đường NTM kiểu mẫu ở ấp Tân Trung được Ban Tổ chức Hội thi tuyến đường NTM kiểu mẫu của tỉnh đánh giá cao và đạt giải 3 của toàn tỉnh. Không dừng lại đó, chính quyền địa phương nơi đây cũng đang mở rộng tuyến đường với quy mô trên 2 km, trải dài trên toàn ấp.

    Đồng chí Võ Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Bình cho biết: Thời gian qua, Chi bộ ấp Tân Trung đã thực hiện khá tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo các ấp lấy tuyến đường ấp Tân Trung làm mẫu để thực hiện. Sau hơn 01 năm chỉ đạo thực hiện, các tuyến đường trên địa bàn các ấp cơ bản thực hiện trên 60%, góp phần tạo chuyển biến, làng quê xã Long Bình ngày càng đổi mới”.

    Thực tế cho thấy, xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu ở ấp Tân Trung, xã Long Bình hiện đang dần lan tỏa các ấp trên địa bàn các xã NTM ở thị xã Ngã Năm, bà con ai nấy đều phấn khởi khi thực hiện, bởi lẻ khi thực hiện hoàn thành sẽ tạo vẽ mỹ quang cho làng quê, đời sống tinh thần cũng như vật chất ngày càng nâng lên.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 88
  • Hôm nay: 372
  • Trong tuần: 70,799
  • Tất cả: 11,802,806